วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประวัติคอมพิวเตอร์

ประวัติคอมพิวเตอร์

ประวัติคอมพิวเตอร์ (Computer) โดยสังเขป

ประวัติคอมพิวเตอร์ (Computer) โดยสังเขป





คำว่า "Computer" มาจากภาษาลาติน ซึ่งหมายถึง "เครื่องคำนวณ" ต้นกำเนิดของคอมพิวเตอร์ได้มาจากแนวความคิดของระบบตัวเลข ซึ่งได้พัฒนาเป็นวิธีการคำนวณต่าง ๆ รวมทั้งอุปกรณ์ที่ช่วยในการคำนวณอย่างง่าย ๆ คือ "กระดานคำนวณ" และ "ลูกคิด" ซึ่งก็ยังคงใช้กันต่อๆ มาจนถึงปัจจุบัน




นปี พ.ศ. 2185นักคณิตศาสตร์ชาวฝรั่งเศส ชื่อ แบลส ปาสกาล ได้สร้างเครื่องกลสำหรับการคำนวณชื่อ ปาสกาลไลน์ ซึ่งต่อมาในปี พ.ศ. 2215 ก็ได้มีพัฒนาเพิ่มเติมโดย กอทฟริต ฟอร ลิปนิซ นักคณิตศาสตร์ชาวเยอร์มันโดยเพิ่มความสามารถในการ บวก ลบ คูณ หารและถอดรากได้




ปาสกาลไลน์


ในปี พ.ศ. 2336 นักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษ ชาร์ลส์ แบบเบจ ได้สร้างจักรกลที่มีชื่อว่า ดิฟเฟอรเรนซ์ เอนจิน ที่มีฟังก์ชันทางตรีโกณมิติต่างๆ และต่อมาก็ได้สร้าง อนาไลติคัล เอนจิน ที่มีหลักการทำงานคล้ายกับเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันทำให้ ชาร์ลส์ แบบเบจ ถูกยกย่องว่าเป็น "บิดาของคอมพิวเตอร์"







อนาไลติคัล เอนจิน


ต่อมาในปี พ.ศ. 2480 โฮเวิร์ด ไอเคน ร่วมกับนักศึกษาปริญญาและวิศวกรรมของ IBM ได้ประดิษฐ์เครื่องคำนวณอัตโมมัติด้วยกลไกทางอิเลคโทรนิค หรือออโตเมติก แคลคูเลติ้ง แมชชีน ได้สำเร็จในปีพ.ศ. 2487 โดยใช้ชื่อว่าMARK I (มาร์ค วัน)




MARK I


ในเวลาต่อมานักวิทยาศาสตร์อีกหลายท่านต่างก็ได้พัฒนาคอมพิวเตอร์ขึ้มาเรื่อยๆ จนในที่สุดในปี พ.ศ.2494 จอห์น มอชลี และ เจ. เอคเคิรท์ จูเนียร์ก็ได้ออกแบบเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานธุรกิจที่ชื่อว่า UNIVAC I(Universal Automatic Computer I) ซึ่งนับได้ว่าเป็นการผลิตคอมพิวเตอร์เพื่อขายหรือเช่าเป็นเครื่องแรกของโลก






UNIVAC


ังนั้นหากจะจำแนกประวัติคอมพิวเตอร์ตามวิวัฒนาการและเทคโนโลยีของตัวเครื่องและเก็บข้อมูล ก็จะสามารถที่แบ่งออกได้เป็น 4 ยุคด้วยกัน คือ

1. ยุคแรก เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยีของหลอดสูญญากาศ และการเก็บข้อมูลเป็นแบบบัตรเจาะรู

2. ยุคที่สองเป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยีของทรานซิสเตอร์ และการเก็บข้อมูลเป็นแบบเทปลักษณะเป็นกรรมวิธีตามลำดับ

3. ยุคที่สาม เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยีของไอซี (Integrated Circuit; IC) และการเก็บข้อมูลเป็นแบบจานแม่เหล็ก ลักษณะเป็นการทำงานหลายโปรแกรมพร้อมกัน และออนไลน์

4. ยุคที่สี่ เป็นคอมพิวเตอร์ที่ใช้เทคโนโลยีของวงจรรวมขนาดใหญ่ของวรจรไฟฟ้า ซึ่ง็คือคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันนี้นั่นเอง




คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น