วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประเภทของคอมพิวเตอร์

ประเภทของคอมพิวเตอร์

ความหมาย ประวัติ ประเภทของคอมพิวเตอร์Presentation Transcript

  • 1. คอมพิวเตอร์คือ อะไร ?
  • 2. คอมพิวเตอร์ คือ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถรับข้อมูล และ คำาสั่ง แล้วนำาไป ประมวลผล เพื่อให้ได้ ผลลัพธ์ที่ต้องการ
  • 3.  สามารถบันทึกข้อมูลต่างๆ ได้ รวดเร็ว  สามารถเก็บข้อมูลจำานวนมากๆ  สามารถส่งข้อมูลจากที่หนึ่ง ไป ยังอีกที่หนึ่งได้อย่างรวดเร็ว โดย อาศัยเทคโนโลยีสื่อสารข้อมูล  สามารถจัดทำาเอกสารต่างๆ ได้ อย่างรวดเร็ว ด้วยระบบประมวล ผลคำา
  • 4.  การนำามาใช้งานทั้งด้านการศึกษา การวิจัย  การใช้งานธุรกิจ งานการเงิน ธนาคาร และงานของภาครัฐ  การควบคุมระบบอัตโนมัติต่างๆ เช่น ระบบจราจร, ระบบเปิด/ปิดนำ้าของ เขื่อน  การใช้เพื่องานวิเคราะห์ต่างๆ เช่น การวิเคราะห์สภาวะดินฟ้าอากาศ สภาพของดิน นำ้า เพื่อการเกษตร
  • 5.  การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อจำาลองรูป แบบ เช่น จำาลองโมเลกุล จำาลอง รูปแบบการฝึกขับเครื่องบิน  การใช้คอมพิวเตอร์นันทนาการ เช่นการเล่นเกม การดูหนัง ฟัง เพลง  การใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกับ เทคโนโลยีลำ้าสมัยอี่นๆ เทคโนโลยีสื่อสารข้อมูล เกิดเครือ
  • 6.  คอมพิวเตอร์ยุคที่ 1 (พ.ศ. 2497-2501)    คอมพิวเตอร์ในยุคนี้ใช้หลอดสุญญากาศ (Vacuum tube) เป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องยังมีขนาดใหญ่มาก ใช้กระแสไฟฟ้าจำานวนมาก ทำาให้เครื่องมีความร้อนสูง จึงมักเกิดข้อผิดพลาดง่าย คอมพิวเตอร์ในยุคนี้ได้แก่ UNIVAC I, IBM 600 เครื่องคอมพิวเตอร์ Mark1เครื่องคอมพิวเตอร์ ENIAC
  • 7.  คอมพิวเตอร์ยุคที่ 2 (พ.ศ. 2502-2507) คอมพิวเตอร์ยุคนี้ใช้ทรานซิสเตอร์ (Transistor) เป็น วงจรอิเล็กทรอนิกส์ และใช้วงแหวนแม่เหล็กเป็นหน่วย ความจำา คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กกว่ายุคแรก ต้นทุนตำ่า กว่า ใช้กระแสไฟฟ้าน้อยกว่า และมีความแม่นยำา
  • 8.  คอมพิวเตอร์ยุคที่ 3 (พ.ศ. 2508-2513)         คอมพิวเตอร์ยุคนี้ใช้วงจรไอซี (Integrated Circuit) เป็นสารกึ่งตัวนำาที่สามารถบรรจุวงจรทางตรรกะไว้แล้ว พิมพ์บนแผ่นซิลิกอน (Silicon) เรียกว่า "ชิป"
  • 9.  คอมพิวเตอร์ยุคที่ 4 (พ.ศ. 2514-2523)     คอมพิวเตอร์ยุคนี้ใช้วงจร LSI (Large-Scale Integrated Circuit) เป็นการรวมวงจรไอซีจำานวนมากลง ในแผ่นซิลิกอนชิป 1 แผ่น สามารถบรรจุได้มากกว่า 1 ล้านวงจร ด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้ทำาให้เกิดแนวคิดในการ บรรจุวงจรที่สำาคัญสำาหรับการทำางานพื้นฐานของ คอมพิวเตอร์นั่นคือ CPU ลงชิปตัวเดียว เรียกว่า "ไมโคร โปรเชสเซอร์"
  • 10.  คอมพิวเตอร์ยุคที่ 5 (พ.ศ. 2524-ปัจจุบัน)   คอมพิวเตอร์ยุคนี้ใช้วงจร VLSI (Very Large- Scale Integrated Circuit) เป็นการพัฒนาไมโคร โปรเซสเซอร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • 11. ประเภทของเครื่องคอมพิวเตอร์  Supercomputers  Mainframe Computers  Minicomputers  Microcomputers การจัดแบ่งประเภทของ เครื่อง คอมพิวเตอร์ จะอาศัยความเร็วของการ ประมวลผล และขนาดความจำา ของหน่วย บันทึกข้อมูล ซึ่งสามารถแบ่งได้ เป็น 4 ประเภท ได้แก่
  • 12. SUPER COMPUTER เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง มีความเร็ว ในการประมวลผลที่สูงประมาณ 100 คำาสั่งต่อวินาที และมีขนาดความจำาปริมาณมาก ต้องการห้องที่ สามารถปรับอุณหภูมิได้ และมักจะใช้งานในวิจัยต่าง ๆ เช่น การวิจัยเกี่ยวกับ ดินฟ้าอากาศ(อุตุนิยมวิทยา) การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียม การวิเคราะห์ด้าน โมเลกุลของสารต่าง ๆ
  • 13. MAINFRAME COMPUTER เป็นคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพรองมา จาก Super Computer มีความต้องการ การบำารุงรักษาคล้าย ๆ กับ Super Computer  แต่มักจะพบในองค์กรขนาด  ใหญ่ เช่น ธนาคาร ธุรกิจการบิน บริษัท และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพราะเป็นเครื่อง คอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อมโยงกับเครื่อง ปลายทางได้จำานวนมาก ทำาให้สามารถตอบ สนองการใช้งานของผู้ใช้ได้พร้อมกันหลาย ๆ คน
  • 14. MINI COMPUTER    เป็นคอมพิวเตอร์ขนาดกลาง ที่มักจะพบ ในหน่วยงานบริษัทที่ใช้งานเฉพาะด้าน เช่น ประมวลผลงานบัญชี โดยสามารถนำา ไปเชื่อมต่อกับเครื่องปลายทางได้หลาย เครื่อง โดยมีลักษณะการทำางานแบบ การ ประมวลผลกระทำาอยู่ที่ส่วนกลาง แล้วนำาไป ประมวลผลที่เครื่องปลายทาง โดยที่เครื่อง ปลายทางไม่ต้องประมวลผลเอง (Centralized)
  • 15. MICRO COMPUTER   คอมพิวเตอร์ใช้งานที่พบได้อย่างแพร่ หลาย โดยอาจจะพบได้ทั้งในรูปของเครื่อง คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบบตั้งโต๊ะ (Personal Computer) หรือแบบพกพา (Portable Computer) ลักษณะต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น